CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN ĐỨC TRỌNG
Hiện nay, chúng ta gần như đã không còn xa lạ với cụm từ “chuyển đổi số”, và trên thực tế Chính phủ Việt Nam, các cơ quan nhà nước, các ban lãnh đạo và các cơ sở y tế đều đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong quản lý và chuyên môn y khoa để đảm bảo sức khỏe của người dân được chăm sóc một cách tốt nhất. Do đó chuyển đổi số y tế hiện đang là xu hướng tất yếu, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong lộ trình phát triển, là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân…
Với mục đích hướng đến “chuyển đổi số để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, đồng thời giúp cải thiện chất lượng y tế, tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính hiệu quả trong việc khám chữa bệnh, và đồng bộ hóa thông tin y tế…Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động quản lý, khám chữa bệnhvà đang hoàn thiện từng bước trong tiến trình chuyển đổi số trong hệ thống y tế.
Một số nội dung chuyển đổi số y tế được triển khai và ứng dụng tại Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng:
Chuyển đổi số trong công tác quản lý khám chữa bệnh:
– Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đã bố trí nhân lực, cài đặt và nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh như: hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (HIS), hệ thống phần mềm quản lý hóa đơn điện tử. Giúp quá trình quản lý được minh bạch, nhanh gọn, chính xác tiết kiệm thời gian nâng cao hiệu quả.
– Tại khu vực đón tiếp người bệnh được nâng cấp hệ thống thiết bị đọc mã vạch. Từ năm 2021 người dân khám chữa bệnh có thẻ BHYT sử dụng ứng dụng VssID thay cho xuất trình BHYT giấy thông thường, tăng tính bảo mật và an toàn, tạo nên sự thuận tiện trong quá trình tra cứu. Năm 2023 hướng đến 100% người dân khám chữa bệnh có thẻ BHYT sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID. Tuyên truyền cho người dân thay vì xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân, thì nay chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân để thực hiện khám chữa bệnh. Nhằm rút ngắn các thủ tục hành chính, thông tin chính xác,tiết kiệm thời gian của người dân.
– Các trạm y tế xã, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực cũng đang tập trung triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân và phần mềm quản lý y tế cơ sở, tạo thuận lợi hơn cho công tác khám chữa bệnh.
Chuyển đổi số trong quy trình khám chữa bệnh – hồ sơ bệnh án điện tử:
– Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng hướng đến triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy; triển khai các nền tảng: quản lý xét nghiệm, tiêm chủng, hồ sơ sức khỏe cá nhân, nền tảng số kết nối các chuyên gia lĩnh vực y tế, ứng dụng kỹ thuât hiện đại trong hỗ trợ, phân tích, chẩn đoán bệnh…; xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở dữ liệu về y tế.
– Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.
Chuyển đổi số trong quy trình thanh toán viện phí:
Đầu năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đã kết hợp với ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam- Chi nhánh Lâm Đồng tiến hành hướng dẫn người bệnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng hai hình thức sau: thanh toán qua mã quét QR được đặt tại các phòng thu viện phí, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng cá nhân trên điện thoại vào số tài khoản của Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đối với tất cả các khoản thu. Chỉ với sự thay đổi nhỏ, nhưng đã đóng góp rất lớn cho việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí quản lý và rút ngắn quy trình thanh toán đáng kể.
Từ các ứng dụng chuyển đổi số y tế nêu trên, chúng ta nhận thấy chuyển đổi số được coi là trợ thủ đắc lực của đội ngũ nhân viên y tế nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, điều này được thể hiện trong từng bước xây dựng và hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe, y tế dựa trên công nghệ.Bên cạnh đó Trung tâm y tế huyện Đức Trọng đang từng bước khắc phục những khó khăn hiện tại về nhân lực và hạ tầng tại cở sở để nhanh chóng hoàn thiện các nhiệm vụ trong chuyển đổi số nhằm hướng tới sự hài lòng nhất của khách hàng.